1. ชื่อโครงการ

           1.1 โครงการศูนย์พัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ วิทยาเขตสระแก้ว มหาวิทยาลัยบูรพา
          (The Center of Innovation and Product Development (CIPD)Burapha University, Sakaeo Campus)

           1.2 ลักษณะโครงการ

                  จัดตั้งเสมือนเป็นหน่วยงานภายใน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อทำหน้าที่ในการประสานความร่วมมือในการผลิต การจัดหา และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นวัตกรรมของวิทยาเขตสระแก้ว  ให้กับนิสิต บุคลากร บุคคลภายนอก หน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศในเชิงพาณิชย์ โดยมีการวางระบบการดำเนินงานที่เป็นรูปแบบเฉพาะและมีโครงการ/กิจกรรมย่อยแต่ละประเภทภายในศูนย์ฯ

2. ผู้รับผิดชอบโครงการ รองอธิการบดีฝ่ายวิทยาเขตสระแก้ว

3. สถานที่ตั้งโครงการ ณ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตสระแก้ว

4. ระยะเวลาดำเนินโครงการ ปีงบประมาณ 2564 เป็นต้นไป

5. หลัการและเหตุผล

                 มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตสระแก้ว เป็นสถาบันการศึกษาที่มีศักยภาพในการจัดการศึกษา การวิจัยและการบริการวิชาการแก่ชุมชน ทำหน้าที่เผยแพร่และบูรณาการองค์ความรู้ใหม่ เพื่อก่อให้เกิดนวัตกรรมการผลิต ต่อยอดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ทรงคุณค่า คณะวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร และโครงการจัดตั้งคณะพาณิชยศาสตร์และบริหารธุรกิจ เป็นส่วนงานที่สามารถผลักดันให้เกิดผลิตภัณฑ์หรือความรู้ที่ก่อให้เกิดนวัตกรรม  ซึ่งในแต่ละส่วนงานมีศักยภาพในการคิดค้น สร้างสรรค์ ผลิต จัดหา และต่อยอดผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากเครือข่าย เพื่อสร้างมูลค่าและคุณค่า (Value added and value creation) รวมถึงคงความเป็นอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่น วิทยาเขตสระแก้ว เล็งเห็นความสำคัญและประโยชน์ข้างต้นเป็นอย่างมาก จึงริเริ่มจัดตั้งโครงการศูนย์พัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ วิทยาเขตสระแก้ว มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์และรับผลิตภัณฑ์รูปแบบต่าง ๆ ของคณะวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร โครงการจัดตั้งคณะพาณิชยศาสตร์และบริหารธุรกิจ และกองบริหารวิทยาเขตสระแก้ว รวมถึงภาคีเครือข่ายความร่วมมือของวิทยาเขตสระแก้ว ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างรายได้ การประชาสัมพันธ์ และพัฒนาวิทยาเขตสระแก้วอย่างยั่งยืนต่อไป

6. วัตถุประสงค์โครงการ
           6.1 เพื่อจัดตั้งโครงการศูนย์พัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ วิทยาเขตสระแก้ว มหาวิทยาลัยบูรพา
           6.2 เพื่อเป็นหน่วยกลางในการผลิต การจัดหา และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลังการเรียนการสอน /ผลิตภัณฑ์ต่อยอดจากงานบริการวิชาการและงานวิจัย และงานสร้างสรรค์อื่น ๆ /ผลิตภัณฑ์ของภาคีเครือข่ายความร่วมมือของคณะวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร  โครงการจัดตั้งคณะพาณิชยศาสตร์และบริหารธุรกิจ และกองบริหารวิทยาเขตสระแก้ว

7. วิสัยทัศน์ พันธกิจ แพลตฟอร์มการดำเนินงานและตัวชี้วัดความสำเร็จ

          7.1 วิสัยทัศน์
สรรหา พัฒนา และจำหน่ายผลิตภัณฑ์แห่งนวัตกรรมทั้งภายในและต่างประเทศ
         7.2 พันธกิจ
              (1)สนับสนุนการนำผลิตภัณฑ์ของคณะวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร
โครงการจัดตั้งคณะพาณิชยศาสตร์และบริหารธุรกิจ และกองบริหารวิทยาเขตสระแก้วรวมถึงผลิตภัณฑ์ของภาคีเครือข่ายความร่วมมือของวิทยาเขตสระแก้ว ไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
              (2)ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือในการดำเนินกิจการของศูนย์ฯ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
          7.3 แฟลตฟอร์มการดำเนินงานเชิงยุทธศาสตร์
              โครงการศูนย์พัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ วิทยาเขตสระแก้ว มหาวิทยาลัยบูรพา ดำเนินงาน เชิงยุทธศาสตร์สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพา ปีงบประมาณ 2564 – 2567 ดังนี้
               Platform 2 การเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเป้าหมายและเป็นที่พึ่งในการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออกอย่างยั่งยืน
                                   Platform 8 พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากภาคตะวันออกดาวยงานวิจัยและนวัตกรรม
                                                    Objective 1 ส่งเสริมให้นักวิจัยปฏิบัติงานร่วมกับผู้ใช้ประโยชน์ จากงานวิจัยและนวัตกรรม
                                                                  KR 1 ร้อยละของจำนวนงานวิจัยแก้ปัญหาเชิงพื้นที่
                                                                  KR 2 จำนวนโครงการบริการวิชาการที่พัฒนาชุมชนภาคตะวันออก
                                                    Objective 2 สนับสนุนให้บุคลากรผลิต และจัดหาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์
                                                                  KR 3 จำนวนผลิตภัณฑ์ของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกที่ สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์
               Platform 3 การพัฒนาสู่องค์กรประสิทธิภาพสูงเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน
                                  Platform 10 พัฒนาระบบบริหารประสิทธิภาพรายรับ-รายจ่าย
                                                   Objective 1 สร้างสมความมั่นคงทางการเงินขององค์กร
                                                                 KR 1 อัตราการเติบโตของเงินรายได้มากกว่าหรือเท่ากันร้อยละ

กลยุทธ์เร่งด่วนในการบริหารจัดการและการพัฒนา (ปี 2564 – 25665) ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาระบบบริหารจัดการโครงการศูนย์พัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ฯ ให้คล่องตัวและมีประสิทธิภาพ

แผนงาน/โครงการ
      1.  จัดตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการศูนย์พัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ฯ เพื่อกำกับดูแลการดำเนินงานของศูนย์ฯ
      2.  แต่งตั้งคณะทำงานโครงการศูนย์พัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ฯ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของศูนย์ฯ
      3. วางแผนการผลิตผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ
      4. วางระบบการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากคณะวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร  โครงการจัดตั้งคณะพาณิชยศาสตร์และบริหารธุรกิจ และกองบริหารวิทยาเขตสระแก้ว รวมถึงผลิตภัณฑ์ของภาคีเครือข่ายความร่วมมือของวิทยาเขตสระแก้วไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
      5. วางระบบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของศูนย์ฯ
      6. ประเมินผลการดำเนินงานของโครงการศูนย์พัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ฯ

8. แหล่งที่มาของรายได้ และค่าใช้จ่ายของโครงการ
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 (ปีแรกในการดำเนินโครงการ) โครงการศูนย์พัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ วิทยาเขตสระแก้ว ดำเนินโครงการโดยการขอยืมงบประมาณจากมหาวิทยาลัย

* การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ดังนี้
             ผลิตภัณฑ์จากการเกษตร ได้แก่ ไผ่ ยูคา มันสำปะหลัง หญ้าอาหารสัตว์แบบสด และแบบหมัก ฟ้าทะลายโจร อ้อย มะพร้าวน้ำหอมเตี้ย เงาะ ลองกอง ลำไย มะปราง มะยงชิด ส้มเขียวหวาน มะม่วงแก้วขมิ้น มะม่วงน้ำดอกไม้ โกโก้ ส้มโอ ขนุนทองประเสริฐ ฝรั่ง ชมพู่ กล้วย มะละกอแขกดำ มะละกอฮอลแลนด์ มันม่วงญี่ปุ่น แพะ แกะ นกกระทา ปุ๋ยหมัก พืชเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ (ไม้น้ำ กล้วยไม้ ไม้หายาก) เป็นต้น
          ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสมุนไพร เช่น ดอกไม้สมุนไพร ฯลฯ เป็นต้น
          ผลิตภัณฑ์จากผึ้งชันโรง เช่น น้ำผึ้ง รอยัลเยลลี่ เกสรผึ้ง โปรโปลิส ไขผึ้ง พิษผึ้ง ฯลฯ เป็นต้น
          ผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหาร เช่น ขนม เครื่องดื่ม ฯลฯ เป็นต้น
          ผลิตภัณฑ์ชีวภัณฑ์ เช่น หัวเชื้อ ปุ๋ยหมักชีวภาพ ปุ๋ยอินทรีย์ ฯลฯ เป็นต้น
          ผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหลือใช้ เช่น อิฐบล็อก (ใช้ถุงพลาสติกที่ใช้แล้วเป็นส่วนประกอบแทนทราย) เป็นต้น

9. โครงสร้างการบริหาร
      โครงสร้างการบริหารของโครงการศูนย์พัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ วิทยาเขตสระแก้ว มหาวิทยาลัยบูรพา ประกอบด้วย อธิการบดี คณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ คณะทำงานศูนย์ฯ และผู้ปฏิบัติงานของศูนย์ฯ (โครงการย่อยของส่วนงาน)
 

10. โครงสร้างการดำเนินงานและผู้ปฏิบัติงาน

11. อัตรากำลังของโครงการ
     
ในระยะเริ่มแรกจะมอบหมายให้ผู้ปฏิบัติงานในสังกัดกองบริหารวิทยาเขตสระแก้ว มาช่วยปฏิบัติงานในโครงการ จำนวน 7 คน เพื่อทำหน้าที่
11.1 ผู้จัดการโครงการศูนย์พัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์
       วิทยาเขตสระแก้วมหาวิทยาลัยบูรพา                                          1 อัตรา
11.2 หัวหน้าหน่วยการผลิตผลิตภัณฑ์                                                1 อัตรา
11.3 หัวหน้าหน่วยการนำเข้าผลิตภัณฑ์                                             1 อัตรา
11.4 หัวหน้าหน่วยการจำหน่ายผลิตภัณฑ์                                         1 อัตรา
11.5 บุคลากรระดับปฏิบัติการ                                                               3 อัตรา

ชื่อตำแหน่ง
คุณสมบัติ
จำนวนที่มีอยู่เดิม
จำนวนที่ต้องการรับ
ผู้จัดการโครงการศูนย์ฯ
คุณวุฒิปริญญาตรี/โท
1
0
หัวหน้าหน่วย
คุณวุฒิปริญญาตรี
3
0
บุคลากรระดับ
ปฏิบัติการ
คุณวุฒิปริญญาตรี/ปวส.
3
0
รวม
7
0

12. แผนการดำเนินงาน (Strategic Plan)
          12.1 แผนงานหลัก

แผนงานหลัก

เป้าประสงค์

1. แผนงานการผลิตผลิตภัณฑ์

1) ผู้จัดการโครงการศูนย์ฯ และหัวหน้าหน่วยการผลิตผลิตภัณฑ์ ดำเนินการผลิตผลิตภัณฑ์ตามที่กำหนด และ/หรือติดต่อประสานงานกับคณะวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร และโครงการจัดตั้งคณะพาณิชยศาสตร์และบริหารธุรกิจ
2) ผลิตผลิตภัณฑ์ตามแผนงานที่กำหนด
3) ส่งต่อผลผลิตผลิตภัณฑ์ให้กับหน่วยนำเข้าผลิตภัณฑ์

2. แผนงานการนำเข้าผลิตภัณฑ์

1) คณะทำงานโครงการศูนย์ฯ ติดต่อประสานงานคณะวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร และโครงการจัดตั้งคณะพาณิชยศาสตร์และบริหารธุรกิจเพื่อจัดหาผลิตภัณฑ์มาใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
2) คณะทำงานโครงการศูนย์ฯ ติดต่อประสานงานภาคี เครือข่ายภายนอกของกองบริหารวิทยาเขตสระแก้ว เพื่อจัดหาผลิตภัณฑ์มาใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์

3. แผนงานการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์

1) คณะทำงานโครงการศูนย์ฯ ทำการส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์ทั้ง ๓ คณะ และกองบริหารวิทยาเขตสระแก้ว
2) คณะทำงานโครงการศูนย์ฯ รับคำสั่งซื้อ/คำขอรับบริการ และประสานงานการจัดส่งผลิตภัณฑ์/การให้บริการ

       12.2 เป้าประสงค์
       
เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมโครงการเป็นไปตามวิสัยทัศน์และวัตถุประสงค์  จึงกำหนดเป้าหมายในการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้

(1) เป็นศูนย์ประสานงานการจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลังการเรียนการสอน ผลิตภัณฑ์หลัง
การบริการวิชาการและการวิจัย รวมถึงผลิตภัณฑ์ของภาคีเครือข่ายความร่วมมือของคณะวิทยาศาสตร์และ สังคมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร โครงการจัดตั้งคณะพาณิชยศาสตร์และบริหารธุรกิจ และกองบริหาร
วิทยาเขตสระแก้ว
(2) เป็นศูนย์จัดหารายได้เสริมให้กับหน่วยงาน/ส่วนงานต่าง ๆ ในวิทยาเขตสระแก้ว

      12.3 กลุ่มเป้าหมาย

(1) นิสิต บุคลากร ศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยบูรพา
(2) หน่วยงาน/ส่วนงานต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยบูรพา
(3) ประชาชนทั่วไป หน่วยงานภาครัฐ/เอกชน มูลนิธิ และหน่วยงานไม่แสวงหากำไรต่างๆ

13. รายได้ของโครงการศูนย์พัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ วิทยาเขตสระแก้ว มหาวิทยาลัยบูรพา

โครงการศูนย์พัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ วิทยาเขตสระแก้ว มหาวิทยาลัยบูรพา มีรายได้จากการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ รายได้จากค่าธรรมเนียม และรายได้จากการให้บริการอื่น ๆ

14. ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการจัดตั้งโครงการศูนย์พัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ วิทยาเขตสระแก้ว มหาวิทยาลัยบูรพา

(1) สร้างภาพลักษณ์และชื่อเสียงให้แก่มหาวิทยาลัย
(2) วิทยาเขตสระแก้วได้นำองค์ความรู้มาผลิตผลิตภัณฑ์และให้บริการ และใช้ศักยภาพการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกเพื่อนำเข้าผลิตภัณฑ์มาใช้ในเชิงพาณิชย์
(3) เกิดการพัฒนาศักยภาพและความชำนาญงานเฉพาะด้านสำหรับบุคลากรวิทยาเขตสระแก้ว
(4) วิทยาเขตสระแก้วมีรายได้จากการผลิต การจัดหา และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสร้าง

ความมั่นคง และความมั่งคั่งอย่างยั่งยืนให้กับหน่วยงาน/ส่วนงานต่าง ๆ ในวิทยาเขตสระแก้วต่อไปในอนาคต

Shopping cart

0

No products in the cart.